บทที่ 2 ตอนที่ 4 (การผลักดันความสามารถหลักขององค์กรสู่การสร้างคุณค่า)

บทเรียนนี้ บรรยายถึง ความสำคัญของคำว่า Core Competency เพื่อส่งต่อขีดความสามารถหลักขององค์กรไปสู่การสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ

เมื่อบริษัทตอบได้แล้วว่า บริษัทสร้างสิ่งใดให้กับลูกค้า ลูกค้าของบริษัทคือใคร และค่าสินค้าหรือบริการของบริษัทเหมาะสมกับต้นทุนหรือไม่ แต่การตอบคำถาม 3 ข้อนี้ยังคงไม่เพียงพอ บริษัทควรให้ความสนใจกับ คำว่า Core Competency และ Value Creation ด้วย

คุณสมบัติของ Core Competency ได้แก่

1) เป็นความสามารถที่ทำซ้ำและปรับแต่งสู่ตลาดในผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างของบริษัทได้

2) ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการสามารถสร้างประสบการณ์ร่วมในความสามารถหลักได้

3) เป็นสิ่งที่ยากต่อการเลียนแบบโดยคู่แข่ง


บทเรียนถัดไป