การจัดการเรียนการสอนแนวทาง ทวิ/พหุภาษา
โดยใช้ภาษาแม่เป็นฐาน ระดับชั้นอนุบาล 3
เป็นการจัดการศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีความประสงค์หรือต้องไปจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ได้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข ผู้เรียนจะได้เรียนรู้แนวทางและหลักการในการสอน การพัฒนาและผลิตนสื่อที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ได้อย่างเหมาะสม หลักสูตรนี้ผู้เรียนสามารถลงทะเบียนเข้าเรียนในระบบออนไลน์ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หลักสูตรนี้ประกอบด้วย 7 หน่วยการเรียนรู้ และแต่หน่วยการเรียนรู้จะเป็นวีดีโอการบรรยาย การสาธิตและการสอน ผู้เรียนต้องทำแบบทดสอบความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียน รวมถึงแบบทดสอบความเข้าใจประจำหน่วย ประเมินความพึงพอใจท้ายบท เพื่อรับเกียรติบัตร
ภาพตัวอย่างจากวิดีโอ ความหมาย และวัตถุประสงค์ของสื่อ
ภาพตัวอย่างจากวิดีโอการพัฒนาสื่อ
ภาพตัวอย่างจากวิดีโอวิธีการสอนและตัวอย่างการสอนสื่อ
Example Curriculum
Available in
days
days
after you enroll
Available in
days
days
after you enroll
- วัตถุประสงค์
- เอกสารประกอบการเรียน หน่วยที่ 1
- ภาพรวม วีดีโอแนะนำทวิ/พหุภาษาคืออะไร (3:24)
- จุดประสงค์ของการจัดการเรียนการสอนแนวทางทวิ/พหุภาษา (4:48)
- หลักการของการจัดการเรียนการสอนแนวทางทวิ/พหุภาษา (15:24)
- ลักษณะรูปแบบการจัดการเรียนการสอน (11:00)
- การจัดการในชั้นเรียนแนวทางทวิ/พหุภาษา (14:32)
- สิทธิเด็ก (8:55)
- ความสำคัญของภาษาแม่ในระดับชั้นอนุบาล (3:54)
- ข้อสอบประจำหน่วยที่ 1
- สรุปความเข้าใจหน่วยที่ 1 (สำหรับผู้ที่ต้องนำไปใช้สอนจริง)
Available in
days
days
after you enroll
- วัตถุประสงค์
- เอกสารประกอบการเรียน หน่วยที่ 2
- วิดีโอแนะนำสื่อที่ใช้ในระดับอนุบาล 3 (8:42)
- ความหมายและวัตถุประสงค์ของเพลง (1:55)
- ความหมายเเละวัตถุประสงค์ของเรื่องเล่า (2:29)
- ความหมายและจุดประสงค์เรื่องจากประสบการณ์ (2:33)
- ความหมายและวัตถุประสงค์ของหนังสือเล่มใหญ่ (2:51)
- ความหมายและวัตถุประสงค์ของหนังสือเล่มเล็ก (2:17)
- ความหมายและวัตถุประสงค์ของแบบเรียนอ่านเขียนภาษาท้องถิ่น (1:09)
- ความหมายและวัตถุประสงค์ของ สื่อ ทีพีอา (4:03)
- ข้อสอบประจำหน่วยที่ 2
- สรุปความเข้าใจหน่วยที่ 2 (สำหรับผู้ที่ต้องนำไปใช้สอนจริง)
Available in
days
days
after you enroll
- วัตถุประสงค์
- เอกสารประกอบการเรียน หน่วยที่ 3
- การพัฒนาและผลิตสื่อสำหรับใช้ในการสอนภาษา (5:05)
- การพัฒนาเพลง (4:13)
- การพัฒนาเรื่องเล่า (8:44)
- การพัฒนาเรื่องจากประสบการณ์ (2:38)
- การพัฒนาหนังสือเล่มใหญ่ (8:18)
- การผลิตหนังสือเล่มใหญ่ (9:42)
- การพัฒนาหนังสือเล่มเล็ก (6:46)
- การผลิตหนังสือเล่มเล็ก (6:22)
- การพัฒนาแบบเรียนอ่านเขียนภาษาถิ่น (12:13)
- วีดีโอแนะนำการพัฒนาและผลิตสื่อการสอนฟัง-พูดภาษาไทย (14:16)
- หลักการและวิธีการเลือกคำศัพท์ประเภทต่างๆที่ใช้เป็นสื่อในการสอน (10:42)
- การพัฒนาและออกแบบชุดคำสั่ง สำหรับการพูด (13:11)
- การผลิตสื่อ ทีพีอา (แปะ-ดึง) (4:56)
- ข้อสอบประจำหน่วยที่ 3
- สรุปความเข้าใจ หน่วยที่ 3 (สำหรับผู้ที่ต้องนำไปใช้สอนจริง)
- ส่งชิ้นงานหนังสือเล้มเล็ก 1 เรื่อง (สำหรับผู้ที่ต้องนำไปใช้สอนจริง)
- ส่งชิ้นงานหนังสือเล่มใหญ่ 1 เรื่อง (สำหรับผู้ที่ต้องนำไปใช้สอนจริง)
- หนังสือยินยอม
Available in
days
days
after you enroll
- วัตถุประสงค์
- เอกสารประกอบการเรียน หน่วยที่ 4
- กระบวนการและวิธีการสอนภาษา (12:56)
- วิธีการสอนและตัวอย่างการสอนเพลง (6:58)
- วิธีการสอนและตัวอย่างการสอนเรื่องเล่า (13:09)
- วิธีการสอนและตัวอย่างการสอนเรื่องจากประสบการณ์ (8:59)
- วิธีการสอนและตัวอย่างการสอนหนังสือเล่มใหญ่ (16:39)
- วิธีการสอนและตัวอย่างการสอนหนังสือเล่มเล็ก (13:39)
- วิธีการสอนและตัวอย่างการสอนแบบเรียนอ่านเขียนภาษาท้องถิ่น (9:53)
- ข้อสอบประจำหน่วยที่ 4
- สรุปความเข้าใจ หน่วยที่ 4
Available in
days
days
after you enroll
- วัตถุประสงค์
- เอกสารประกอบการเรียน หน่วยที่ 5
- วีดีโอแนะนำ กระบวนการและวิธีการสอนแบบที พี อา (12:58)
- ทำไมจึงต้องใช้วิธีการสอนแบบทีพีอา (2:50)
- แนวทางและขั้นตอนการสอน (8:02)
- กิจกรรมการสอนฟังและพูดภาษาไทย (8:04)
- ตัวอย่างวิธีการสอนทีพีอา-ร่างกาย (5:35)
- ตัวอย่างวิธีการสอนทีพีอา-สิ่งของ (6:12)
- ตัวอย่างวิธีการสอนทีพีอา-รูปภาพ(ชี้) (7:11)
- ตัวอย่างวิธีการสอนทีพีอา-รูปภาพ(แปะ/ดึง) (8:03)
- ตัวอย่างวิธีการสอนทีพีอา-รูปภาพ(เดินทาง) (7:25)
- ตัวอย่างวิธีการสอนทีพีอา-รูปภาพ(วาด/ลบ) (8:45)
- ตัวอย่างวิธีการสอนทีพีอา-เรื่องเล่า (10:07)
- ข้อสอบประจำหน่วยที่ 5
- สรุปความเข้าใจ หน่วยที่ 5
Available in
days
days
after you enroll
- วัตถุประสงค์
- เอกสารประกอบการเรียน หน่วยที่ 6
- แผนการสอนระดับชั้นอนุบาล 3
- รูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย แนวทาง ทวิ/พหุภาษา (6:59)
- ตัวอย่างการจัดกิจกรรมรายวิชา สุขศึกษา ในภาษาท้องถิ่น (3:55)
- ตัวอย่างการจัดกิจกรรมรายวิชาคณิตศาสตร์ในภาษาท้องถิ่น (5:14)
- ข้อสอบประจำหน่วยที่ 6
- สรุปความเข้าใจ หน่วยที่ 6
Available in
days
days
after you enroll